Tìm thông tin

[gia dinh] Chồng 54, vợ 48 tuổi, còn sinh con được không?

Thưa bác sĩ, chồng tôi năm nay 54 tuổi và tôi 48 tuổi. Chúng tôi có một con sinh vào năm 2000. Đã lâu không quan hệ với nhau. Vậy giờ chúng tôi sinh con có được không? (Ngọc).


Trả lời:


Chuyện lâu rồi vợ chồng bạn không sinh hoạt chăn gối không ảnh hưởng gì đến việc vợ chồng bạn có sinh đẻ được nữa hay không. Yếu tố quyết định là chức năng buồng trứng của bạn và tinh trùng của chồng.


Nếu ở độ tuổi này, bạn vẫn đang có kinh nguyệt (không quan trọng nhiều hay ít vì thuốc có thể điều chỉnh được) thì đây là biểu hiện có hình thành noãn. Như vậy noãn, trứng gặp được tinh trùng khỏe mạnh và đầy đủ thì vẫn có con.


Cũng như vậy, độ tuổi của chồng bạn hiện nay vẫn chưa phải tuổi mãn dục. Nếu số lượng, chất lượng, tỷ lệ tiến nhanh của tinh trùng vẫn tốt (trên 25%) thì vẫn có con bình thường được.


Để biết được mình còn khả năng sinh con hay không, vợ chồng bạn nên đến bệnh viện. Chồng đi làm tinh dịch đồ, vợ đi siêu âm đầu dò phần phụ. Nếu chức năng sinh sản vẫn còn thì trên cơ sở này mới biết được nên điều trị bằng thuốc Đông y hay Tây y hoặc can thiệp bằng thủ thuật (IUI, thụ tinh nhân tạo).


Lương y Vũ Quốc Trung



.

vnexpress.net

Tìm dịch vụ