Tìm thông tin

[gia dinh] Con mê game, cha mẹ có nên cùng chơi?


Con mê game, cha mẹ có nên cùng chơi?


Con trai tôi 6 tuổi, vừa học xong lớp 1. Thi xong và nghỉ hè, tôi cho con được nghỉ ngơi, xả hơi, nhưng mấy ngày nay cháy hay ngồi lỳ chơi game, mẹ nhờ làm việc gì hay giục ăn cơm cũng không đứng dậy. 


Tôi không muốn quá cấm đoán con, định đặt ra một giờ quy định nào đó cho cháu chơi nhưng cũng chưa biết thực hiện thế nào, nhất là khi tôi đi làm cả ngày, tối mới về, cháu ở nhà với ông bà nội. Có chị đồng nghiệp khuyên tôi khi có thời gian thì cùng ngồi chơi game với con, vừa là để giải trí, vừa gần gũi với con hơn. Cách này liệu có ổn không? (Hải Hòa)




game-JPG-1371723175_500x0.jpg
Ảnh minh họa: MT.

Trả lời:


Cùng tham gia chơi với trẻ luôn là điều tốt để giúp cải thiện chất lượng mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Khi đã có một mối quan hệ tốt, cha mẹ sẽ dễ dàng đặt ra các nguyên tắc hành vi với con hơn, đồng thời con sẽ có xu hướng nghe lời người mà cháu có mối quan hệ tốt hơn.


Chơi game hiện nay khá phổ biến. Có một số cách để giúp cha mẹ gần gũi với con nhưng vẫn có thể hạn chế được thời gian chơi game của con. Thứ nhất là quản lý tất cả những đồ chơi game trong nhà và cả ngày ở nhà cháu sẽ không sử dụng máy tính hay phương tiện khác để chơi được. Trẻ sẽ được chơi game như một phần thưởng vào buổi tối khi bố mẹ về nếu bé ở nhà với ông bà ngoan như bố mẹ mong muốn.


Thứ hai là giúp định hướng trẻ vào các hoạt động khác mang nhiều tính tương tác với mọi người hơn. Ví dụ như cho cháu tham gia các hoạt động học bơi với nhóm bạn, tham gia các lớp học về năng khiếu hoặc sở thích. Nếu cháu hứng thú với các hoạt động xã hội thì việc chú ý vào game cũng sẽ dần giảm đi.


Thạc sĩ Trần Thành Nam
Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC



.

vnexpress.net

Tìm dịch vụ