Tìm thông tin

[gia dinh] Bé tự ti, ngại học, tôi phải làm gì?

Bé nhà tôi đang học lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi. Cuối tuần, cháu hay có bài về nhà, thường chỉ là các bài tô, vẽ, nối hình… đơn giản. Nhưng cháu thường kêu không biết làm, dù mẹ đã hướng dẫn kỹ càng. 


Ngay cả khi tôi dạy con vẽ hay tập làm tính những thứ đơn giản, cháu chưa làm thử, nhưng đã kêu khó và nói “con không làm được đâu”. Tôi rất sợ con có tính chán học, ngại học dù chưa vào lớp 1, nhất là lại luôn tự ti cho là mình không biết hay không thể làm được gì. Tôi nên làm thế nào đây. (Hiểu My)




bai-jpg-1368436265-1368436375_500x0.jpg
Ảnh minh họa: Torontosun.com.

Trả lời


Cái bạn cần là phải hiểu được bản chất thực sự của câu nói “con không làm được đâu”. Phần lớn đứa trẻ mè nheo hoặc mặc cả là để đòi được cái cháu thích (ví dụ như việc mẹ phải ở bên cạnh con, chú ý đến con trong suốt thời gian con làm bài chứ không phải hướng dẫn xong rồi bỏ con đi làm việc khác) hoặc tránh cái cháu không thích (nếu mình cứ ỳ ra không chịu làm thì cuối cùng mẹ cũng không bắt làm nữa hoặc mẹ sẽ làm cho mình) hoặc là có cả 2 mục đích trên.


Vì vậy, chiến lược cha mẹ cần làm là phải tạo ra một nguyên tắc rõ ràng (ví dụ là làm bài tập tô chữ từ 7h đến 7h30) và giữ vững các nguyên tắc này trong sinh hoạt hàng ngày để cháu biết là mình không thể nào không làm các bài tập được.


Bên cạnh đó, cha mẹ thiết kế một hệ thống thưởng phạt cả bằng tinh thần và vật chất để tạo động cơ học tập cho cháu. Cha mẹ sẽ rất chú ý và khen động viên con khi con chịu thực hiện các bài tập. Bắt đầu bằng việc nói như: “Mẹ tin là con của mẹ sẽ làm được; nào con sắp nối xong rồi; à, cuối cùng con đã nối xong, chúng mình đập tay chúc mừng nào”. Như thế cha mẹ sẽ tạo cho trẻ cảm nhận tích cực về việc học như một trò chơi hoặc một phần thưởng hoạt động chứ không phải là “bị làm bài tập”.


Cha mẹ hơn nữa có thể thiết kế các điểm thưởng sao hoặc hình dán cho con để mỗi khi con chủ động làm xong một bài tập thì thưởng cho con một sao. Những sao này có thể được quy đổi ra các phần thưởng khác mà cháu thích.


Để đương đầu với những hành vi mè nheo bất chợt và không chịu làm bài tập, cha mẹ cũng nên rõ ràng ngay từ ban đầu là nếu con không tự làm bài tập tô chữ, con sẽ không được xem TV hoặc ipad cho đến khi con làm xong.


Chúc bạn thành công!


Thạc sĩ Trần Thành Nam
                                                                       
Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC                                                                    



.

vnexpress.net

Tìm dịch vụ