Tìm thông tin

[gia dinh] Bố nên dạy con thế nào khi bé mới 4 tháng?

Bé nhà tôi được 4,5 tháng. Tôi là một người bố còn trẻ (sinh năm 1986) nên rất cần những kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con  ngoan để mai này bé lớn lên sẽ trở thành người có ích cho xã hội. 


Tôi nên bắt đầu dạy con như thế nào ở độ tuổi này?  (Nguyễn Thanh Hưng)




bo-jpg-1365645372_500x0.jpg
Ảnh minh họa: Zlalvarez.wordpress.com.

Trả lời


Chào bạn, 


Có lẽ bạn là một ông bố trẻ rất yêu và quan tâm tới con.


Công việc làm cha mẹ là một công việc nặng nhọc, làm 24/7 và bạn còn rất nhiều thời gian để chuẩn bị những kiến thức cho mình để chăm sóc con cái. Với giai đoạn bé mới được 4,5 tháng tuổi có rất nhiều điều bạn cần tìm hiểu để nuôi dạy con đúng cách.


Tuy nhiên, trước hết có lẽ bạn nên tìm hiểu những kiến thức về sự phát triển bình thường của một đứa trẻ trong 3 năm đầu đời về phương diện thể chất, trí tuệ, cảm xúc, ngôn ngữ, tri giác, vận động… để luôn biết được con mình có đạt đúng các mốc phát triển cơ bản không.


Bạn cũng nên chú ý xây dựng cho con mình một cảm giác an toàn để cháu có thể vững tin khám phá môi trường xung quanh một cách độc lập. Cảm giác an toàn sẽ được tạo ra bởi sự luôn có mặt của bố mẹ ở bên khi trẻ cần, sự động viên bằng lời, bằng ánh mắt hoặc cái ôm mỗi khi con làm được một hành động mới.


Bên cạnh đó, bạn hãy xây dựng cho trẻ những thói quen hành vi tốt bằng một lịch sinh hoạt cố định và cha mẹ nên thống nhất với nhau trong cách ứng xử với con cái để giúp trẻ xây dựng những hành vi tốt, loại trừ các hành vi xấu.


Ngoài ra, bạn có thể cùng vợ tham gia tất cả những việc chăm sóc con, chơi với con, từ cho bé ăn, tắm cho con, mặc đồ, massage... Những điều này không chỉ giúp tình cảm cha con gắn bó hơn mà còn là một trải nghiệm thú vị để bạn hiểu hơn về thiên thần bé nhỏ của mình. Khi yêu con, hiểu con, dành thời gian cho con, bạn sẽ biết lúc nào thì con cần nhất ở mình điều gì.


Thạc sĩ Trần Thành Nam
Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC



.

vnexpress.net

Tìm dịch vụ